top of page
  • Writer's pictureSATORI

Những làng nghề truyền thống Hà Nội - nơi lưu giữ văn hoá xưa của đất Kinh kỳ

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, biến cố, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Với bề dày lịch sử cùng câu chuyện ý nghĩa ẩn giấu trong từng sản phẩm, những làng nghề này đã thành công mang những giá trị văn hóa đẹp đẽ nhất khắc sâu trong tâm hồn của mỗi người con đất Việt. Những làng nghề truyền thống Hà Nội nổi tiếng lâu đời là điểm đến thú vị cho bạn trong những chuyến du lịch khám phá Thủ đô.


Dưới đây, hãy cùng Satori tham quan, khám phá các làng nghề ở Hà Nội lâu đời, nổi tiếng hứa hẹn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ mà bạn khó có thể nào quên!


1. Làng gốm Bát Tràng



Nhắc đến làng nghề truyền thống ở Hà Nội không thể bỏ qua địa danh nổi tiếng này. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 13km, Bát Tràng là nơi sở hữu những người thợ thủ công lành nghề. Sau khi Thăng Long (nay là Hà Nội) trở thành Thủ đô vào thế kỷ thứ 10, những người thợ thủ công đã đến để đáp ứng nhu cầu đồ gốm ngày càng tăng của người dân.


Với lịch sử gốm lâu đời như vậy, Bát Tràng không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn cả đối với quốc tế và trở thành điểm đến quen thuộc của các gia đình cũng như khách du lịch. Trở thành địa điểm du lịch văn hoá nổi bật hàng đầu tại Việt Nam. Đến đây bạn có thể đi dạo trên con đường nhỏ hẹp, ngắm nhìn những người thợ làm gốm như múa ra tác phẩm.


Địa chỉ: làng Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.


2. Làng lụa Vạn Phúc



Khi bạn đã khám phá xong khu phố cổ nhộn nhịp của Hà Nội và nếm thử những món ăn đường phố ngon tuyệt thì đây là một trong những làng nghề truyền thống Hà Nội mà bạn có thể ghé thăm ngay trong thành phố. Làng lụa thuộc phường Vạn Phúc, Hà Đông là làng lụa lâu đời nhất và vẫn còn hoạt động cho đến nay ở nước ta.

Nếu bạn định mua một thứ gì đó tại Hà Nội về làm quà cho những người ở nhà thì lụa và quần áo bằng lụa có sẵn xung quanh làng để bạn lựa chọn. Dẫu rằng cái thời mà lụa Việt Nam dành cho giới quý tộc đã qua lâu rồi, nhưng cảm giác lãng mạn và sang trọng mà lụa mang lại thì không bao giờ thay đổi.


Địa chỉ: phường Vạn Phúc, Quận Hà Đông, Hà Nội


3. Làng sơn mài Hạ Thái



Đến một trong những ngôi làng Việt Nam khá điển hình, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí yên tĩnh. Làng nghề có từ thế kỷ 17 với nhiều người thợ tài hoa, khéo léo. Ghé một trong những ngôi nhà ở đây bạn sẽ thấy những người dân làng đang làm sơn mài của họ. Một số đang dát bạc, xà cừ lên gỗ, những người khác đang hoàn thiện, đánh bóng sản phẩm. Những sản phẩm không chỉ bày bán trong nước mà xuất khẩu đi toàn Thế giới.


Ghé làng sơn mài Hạ Thái bạn mới cảm nhận công việc này tốn nhiều công công phu, tỉ mỉ mới làm ra được cái hồn của sơn mài. Các sản phẩm sơn mài trải qua tới 20 bước, với tất cả các bước khác nhau liên quan, đồ sơn mài có thể mất tới 100 ngày trước khi sẵn sàng xuất khẩu. Không chỉ có sản phẩm truyền thống đồ sơn mài ở đây cũng ngày càng hiện đại, chất liệu màu sắc độc đáo.


Địa chỉ: xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội


4. Làng hoa Tây Tựu




Làng hoa thuộc phường Bắc Từ Liêm, từ xa xưa nổi tiếng với nghề trồng hoa tươi. Mỗi thời điểm đến làng nghề truyền thống Hà Nội này lại cảm nhận những sắc màu khác nhau. Mọi người đến làng hoa không chỉ tham quan, chụp ảnh mà còn được mua hoa tận vườn tươi rói mang về cắm. Để đi đến đây bạn có thể di chuyển hướng về Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu rồi đi tiếp đường 32, đến ngã tư Trạm Trôi rẽ phải 2km nữa là đến nơi.


Địa chỉ: Phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội


5. Làng cốm Vòng




Nhắc đến những đặc sản Hà Nội làm quà thì cốm loài cái tên không thể thiếu, đặc biệt, đây là thức quà đặc trưng phải thử cho những ai du lịch Hà Nội mùa thu. Trong đó, làng cốm Vòng là nơi sản xuất ra loại cốm trứ danh, gợi nhớ về hương vị mùa thu, để lại trong lòng du khách khi xa Thủ đô những nhớ nhung khó phai. Đến làng Vòng vào mùa cốm đi trên những con đường quanh co bạn sẽ được nghe tiếng giã chày nhịp nhàng. Vào xem tận mắt các công đoạn và thưởng thức ngay hương vị cốm xanh nóng hổi, ngon khó cưỡng.


Địa chỉ: đường Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội


6. Làng rối nước Đào Thục




Làng nghề truyền thống Hà Nội này lịch sử có gần 300 năm, đã gìn giữ và phát triển bộ môn nghệ thuật dân gian rối nước do Ông tổ nghề là Nguyễn Đăng Vinh - Nội giám thời nhà Lê truyền lại. Đến tìm hiểu về những thăng trầm của nghề, xem quá trình tạo nên rối nước có hồn. Đặc biệt còn được xem các tiết mục múa rối nước đặc sắc và nghe hát dân ca trữ tình sâu lắng.


Địa chỉ: xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội


Vốn vang danh từ thời xưa với những làng nghề làm ra các sản phẩm tinh hoa, độc đáo. Các làng nghề truyền thống Hà Nội hiện nay dù bị ảnh hưởng nhiều do thời gian và sự phát triển của xã hội, nhưng vẫn là địa điểm tham quan, khám phá văn hoá thú vị. Nếu có dịp hãy đến tìm hiểu để yêu thêm về những con người làm ra các tác phẩm đầy nghệ thuật cho đời.



11 views

Thanks for submitting!

Stay in Touch

26 Nam Ngu Street, Hoan Kiem, Ha Noi

024 39727005

  • Facebook
  • Instagram
bottom of page